merry christmas and happy new year 2013

วันพุธที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2555

เมฆสึนามิ


“เมฆสึนามิ” เหนือท้องฟ้าสหรัฐฯ
ปรากฎการณ์เมฆสึนามิซึ่งมีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า "ความไม่เสถียร เคลวิน-เฮล์มฮอลต์ส" เกิดขึ้นที่รัฐแอละแบมาของสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 16 ธันวาคมที่ผ่านมา

       เอเจนซี - ทุกสายตาต่างจับจ้องไปบนท้องฟ้า ขณะที่กลุ่มเมฆประหลาดรูปทรงคล้าย “สึนามิ” เคลื่อนตัวผ่านรัฐแอละแบมาของสหรัฐฯ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
     
       ปรากฏการณ์ธรรมชาติอันเหลือเชื่อนี้ ถูกบันทึกลงในกล้องโทรศัพท์มือถือเมื่อช่วงบ่ายวันศุกร์(16) ที่เมืองเบอร์มิงแฮม โดยได้รับการขนานนามอย่างเป็นทางการว่า “ความไม่เสถียร เคลวิน-เฮล์มฮอลต์ส” (Kelvin-Helmholtz instability)
     
       ปรากฏการณ์เช่นนี้มักเกิดขึ้นในเขตที่ราบกว้างใหญ่ ซึ่งความเร็วลมเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วจนทำให้เกิดภาวะปั่นป่วน เมฆซึ่งมีความหนาแน่นน้อยและเคลื่อนที่เร็วกว่าจะเลื่อนขึ้นไปอยู่เหนือชั้นเมฆที่หนาทึบและเคลื่อนที่ช้า ทำให้เกิดการดึงพื้นผิวเมฆจนเป็นรูปทรงคล้ายคลื่นในทะเล
     
       ประชาชนในรัฐแอละแบมาต่างพากันบันทึกภาพ และถ่ายวิดีโอปรากฏการณ์ซึ่งไม่เกิดขึ้นบ่อยนัก และส่งไปยังสถานีตรวจอากาศในท้องถิ่นเพื่อถามว่า “สึนามิบนท้องฟ้านี่เกิดขึ้นได้อย่างไร”
     
       สมาคมผู้นิยมเมฆ (The Cloud Appreciation Society) อธิบายว่า ปรากฏการณ์นี้เกิดจากความปั่นป่วนภายในชั้นเมฆซีร์รัส (Cirrus) ซึ่งกระแสลมมีความเร็วและทิศทางต่างกัน ทำให้เมฆม้วนตัวเหมือนคลื่นบนผิวน้ำ
     
       สำหรับชื่อเรียกปรากฏการณ์นี้ มาจากการรวมชื่อของ ลอร์ด เคลวิน บารอน ชาวสกอตแลนด์ กับนักฟิสิกส์ชาวเยอรมัน เฮอร์มันน์ เฮล์มฮอลต์ส ซึ่งอธิบายที่มาของปรากฏการณ์ประหลาดนี้ได้เป็นครั้งแรก

ข้อมูลจาก http://www.manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9540000162245

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น